20 dòng game thành công nhất trong 8 năm vừa qua

Nhãn:


Vậy là chỉ còn khoảng 6 tháng nữa thôi, một thế hệ console mới sẽ cập bến với công nghệ tiên tiến, những tựa game hấp dẫn mới cũng như sự lột xác của các series đình đám cũ, bỏ lại PS3, Xbox 360, Wii U... sau gần 8 năm phát triển. Trong quãng thời gian đó, các cỗ máy này đã có rất nhiều cống hiến giá trị cho làng game thông qua hàng nghìn trò chơi lớn nhỏ, mới cũ khác nhau, và lẽ tất nhiên khi một thời kì kết thúc thì đó cũng là thời điểm để chúng ta nhìn lại xem, những cái tên nào đã có màn trình diễn thành công nhất.
20 dòng game thành công nhất trong 8 năm vừa qua 1
Rất rất nhiều tựa game đến và đi trong thế hệ console vừa qua, nhưng ai mới là người xuất sắc nhất?
Dựa trên báo cáo tài chính do hãng phát triển kiêm phát hành game nổi tiếng Ubisoft công bố vừa qua, sau đây là 20 tựa game hay đúng hơn là 20 series bán chạy nhất trong giai đoạn từ 2005 - 2012 của nền công nghiệp game thế giới. Cũng vì mang tính chất tầm nhìn chủ quan của Ubisoft nên có thể danh sách này không hoàn toàn chính xác, nhưng việc có nhiều sản phẩm từ nhiều hãng khác nhau cùng xuất hiện phần nào đã chứng tỏ nhà làm game Pháp này không hề thiên vị cho những sản phẩm của mình.
20 dòng game thành công nhất trong 8 năm vừa qua 2
Top 20 series bán chạy nhất 8 năm vừa qua cung cấp bởi Ubisoft (click vào hình để phóng to).
Bảng danh sách của Ubisoft được tính theo doanh số bán hàng trên toàn thế giới của PS3, Xbox 360, Wii và PC. Mặc dù bỏ qua handheld nhưng với tính chất thống kê series game chứ không phải từng trò chơi riêng lẻ, thiếu sót này là hoàn toàn chấp nhận được.
Đi vào chi tiết, chẳng có gì ngạc nhiên khi đứng đầu danh là con gà đẻ trứng vàng Call of Duty của Activision với mỗi bản bán ra, số lượng đĩa game lại vượt kỉ lục của bản trước. Không bàn đến hay hay dở mà chỉ tính doanh thu, rõ ràng khó có series nào có thể cạnh tranh được với Call of Duty về khả năng hái ra tiền.
20 dòng game thành công nhất trong 8 năm vừa qua 3
Chê cứ chê, Activision vẫn cứ hốt bạc nhờ Call of Duty.
Theo sau Call of Duty là biểu tượng của Nintendo - chàng thợ sửa ống nước Mario vẫn tỏ ra đầy sức sống mặc dù là thương hiệu độc quyền. Nintendo còn chiếm 2 vị trí nữa với Wii Fit và Mario Kart Wii - cả hai đều là những series mới và tất nhiên, chỉ phát hành trên console của Nintendo, thể hiện được sức mạnh xứng đáng với danh hiệu hãng game lâu đời nhất Nhật Bản của họ.
Ấn tượng nhất trong bảng danh sách là Electronic Arts chiếm giữ tới sáu vị trí trong khi Microsoft chỉ nắm mỗi một nhờ có Halo, còn Sony thậm chí chẳng hề lọt vào top 20, một kết quả khá bất ngờ. Độc quyền cũng không phải là nguyên nhân bởi chúng ta đã thấy Nintendo vẫn làm ăn rất tốt dù game của họ gần như chẳng bao giờ có mặt trên các hệ máy khác. Và nhắc đến bất ngờ, chúng ta cũng không hề thấy những series tên tuổi của Nhật Bản như Final Fantasy hay Resident Evil xuất hiện, đó phải chăng là minh chứng cho sự xuống dốc của cả hai sau thời kì PS2?
20 dòng game thành công nhất trong 8 năm vừa qua 4
Tây hóa, đa hệ cũng không giúp Final Fantasy thành công.
Về phía Ubisoft, hãng liệt kê 2 gà nhà của mình là Assassin"s Creed và Just Dance lần lượt ở vị trí thứ 5 và 12. Ứng cứ viên đầu tiên thì không có gì đáng nói, nhưng việc Just Dance vượt qua nhiều tên tuổi khác dường như hơi "khả nghi". Còn lại The Elder Scrolls, Grand Theft Auto đều chứng tỏ mình là những dòng game xuất sắc kể từ khi ra mắt cho đến nay, vì vậy việc chúng xuất hiện trong top 20 là hoàn toàn xứng đáng và không lấy gì làm ngạc nhiên.
20 dòng game thành công nhất trong 8 năm vừa qua 5
Trong 8 năm, Assassin"s Creed đã tìm được một chỗ đứng trong làng game.
Bước sang một thời kì consosle mới, những series lâu năm vẫn sẽ phải tiếp tục cố gắng nhiều hơn để tồn tại và phát triển trong khi các trò chơi mới liên tiếp ra đời. Câu hỏi đặt ra là liệu sẽ có bất ngờ nào như một cái tên lạ lẫm đủ sức soán ngôi Call of Duty trong tương lai? Hãy cùng chờ xem.
Tham khảo: Destructoid

Nhận xét:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 
Tổng hợp game © 2013